Bạn đang sạc pin hoàn toàn sai cách

I. Thực trạng sạc pin máy bộ đàm sai cách hiện nay của người sử dụng bộ đàm

  • Hiện nay thiết bị máy bộ đàm ngày càng được ứng dụng nhiều trong cuộc sống. Bộ đàm có những chức năng mà các thiết bị liê lạc di động khác không có được như: có khả năng liên lạc với nhiều người cùng một lúc, pin dùng lâu bền và đặc biệt mức giá thành tương đối rẻ chỉ bằng nửa giá thành của một chiếc điện thoại di động
  • Tuy nhiên, để sử dụng chúng được hiệu quả, cho độ bền cao bạn cần phải nắm được rất nhiều yếu tố khác nhau trong quá trình sử dụng. Trong đó là cách sạc Pin bộ đàm sao cho chuẩn xác, giúp hệ thống máy bộ đàm hoạt động thông suốt, nhằm kéo dài tuổi thọ Pin. 
  • Để sử dụng Pin máy bộ đàm hiệu quả, người sử dụng cần nắm rõ các yêu cầu kỹ thuật về quy trình sạc pin, sử dụng pin, xả pin và
sạc pin máy bộ đàm đúng cách

Máy bộ đàm là thiết bị đàm thoại phổ biến trong nhiều ngành nghề hiện nay và pin bộ đàm Đây là bộ phận quan trọng nhất của bộ đàm, nó quyết định đến việc sử dụng bộ đàm hiệu quả cũng như lâu bền. 

II. Những sai lầm khi sạc pin bộ đàm và phương pháp sạc pin tốt nhất cho pin bộ đàm

  • Nhiều người cho rằng việc sạc pin máy bộ đàm khi chưa hoàn toàn hết sạch pin sẽ khiến cho pin bộ đàm bị chai. Thật ra, chỉ có công nghệ pin Ni-MH trước kia mới gặp phải tình trạng này. Đối với dòng bộ đàm của nhiều hãng bộ đàm khác hiện nay sử dụng pin Lithium Li-on sẽ không bị chai dù bạn sạc bộ đàm ngay khi pin vẫn còn. Nhưng nếu bạn đợi bộ đàm hết cạn pin mới bắt đầu sạc thì pin này sẽ nhanh bị chai và giảm tuổi thọ.
  • Sai lầm thứ hai mà người dùng thường làm chính là sạc pin máy bộ đàm qua đêm. Chúng ta thường có thói quen sạc pin bộ đàm trước khi đi ngủ và đợi đến sáng hôm sau mới tháo dây sạc ra. Trong khi đó, đối với nhiều loại pin bộ đàm chỉ cần 3 đến 5 tiếng là pin có thể được sạc đầy. Việc để lâu hơn thời gian trung bình này nếu kéo dài sẽ làm pin dễ bị chai, phồng và làm hỏng nguồn bộ đàm mức độ nghiêm trọng hơn có thể làm cháy và nổ bộ đàm.
cách sạc pin máy bộ đàm đúng

Sử dụng và bảo quản pin máy bộ đàm đúng cách sẽ kéo dài thời gian đàm thoại cũng như  tuổi thọ pin . Pin tốt thời gian sử dụng pin lâu, pin sạc nhanh và bền sẽ giúp bạn yên tâm khi sử dụng.

III. Cách sạc pin của bộ đàm đúng cách

1. Các loại pin trên thị trường hiện nay

Trên thị trường hiện nay, có 3 loại pin thường được sử dụng đó là Nikel Cadmium(Ni-Cd), Nikel Metak Hyderide (Ni-MH) và Lithium(Li-Ion).
  • Pin Ni-Cd (Nikel Cadmium) là loại pin có dung lượng trung bình, được sản xuất từ hỗn hợp Niken và Cadmium, trong đó Cadmium là một chất độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sau khi ngưng sử dụng.
  • Pin Ni-MH (Nikel Metal Hydride) là một kiểu pin sạc tương tự như pin Ni-Cd nhưng sử dụng hỗn hợp hấp thu Hiđrua thay cho Cadmium. Pin Ni-MH thường có dung lượng điện lớn gấp 2 - 3 lần so với pin NiCd cùng kích thước.
  • Pin Li-Ion (Lithium Ion) là loại pin dung lượng cao, cho phép sạc nhồi khi đang sử dụng. Loại pin này hiện tại đang được ưa chuộng sử dụng bởi các tính năng vượt trội của nó như: trọng lượng pin nhẹ, dung lượng lưu trữ cao, không có hiệu ứng nhớ, mức tự xả thấp, có thể sạc nhồi khi đang sử dụng.
các loại pin máy bộ đàm

Pin sạc dùng cho các thiết bị điện tử viễn thông nói chung và máy bộ đàm nói riêng thường chủ yếu bao gồm các loại Nikel Cadmium (Ni-Cd), Nikel Metal Hyderide (Ni-MH) và Lithium Ion (Li-Ion)

2. Hướng dẫn sạc Pin bộ đàm đúng cách

Khi sạc pin bằng bộ sạc rời ta nên tháo pin ra khỏi máy để sạc hoặc là tắt máy đi nếu như sạc pin kèm với máy. Điều này không những giúp nâng cao hiệu suất sạc pin mà còn tránh được trường hợp pin bị “chai kỹ thuật” hoặc những tác động không mong muốn đến máy, đối với các loại pin khác nhau thì cách sạc khác nhau như sau

a. Đối với Pin Niken

  • Nên sạc pin khi pin đã được sử dụng hết (không thể vận hành thiết bị - mở máy) nên để pin nguội trước khi sạc, sau khi sạc nên để pin thật nguội trước khi lắp vào thiết bị sử dụng. Điều này rất quan trọng đối với pin Ni-Cd vì nhiệt độ càng cao thì khả năng lưu trữ và bảo quan pincàng thấp.Đối với pin Nicd, NiMH ta phải sử dụng hết pin trước khi sạc. ( nếu không pin rất dễ chai, hư )
  • Khi sạc pin với bộ sạc nhanh ta cần phải chú ý đến tình trạng pin khi sạc, nếu pin nóng quá mức thì nên lấy pin ra và ngưng sạc đợi đến khi pin nguội bình thường rồi tiến hành sạc lại cho đến khi pin thực sự đầy. Đối với pin mới (mới mua hoặc để lâu giờ mới sử dụng lại) ta nên sạc 2 lần cho thật đầy rồi mới sử dụng.
  • Nên sạc pin với bộ sạc tiêu chuẩn Đối với pin Nickel Cadmium (Ni-cd) hoặc  Nickel Metal Hydride (Ni-Mh) sử dụng bộ sạc chậm khi mới mua nên sạc trước khi sử dụng 14 - 15h, sau đó ta sạc trung bình 8-10 giờ sau mỗi lần hết pin

b. Đối với Pin Li-on

  • Khi mới mua Pin về nên sạc đầy 100% trong khoảng 8 tiếng, sau đó sử dụng đến thật hết. Lặp lại như vậy 3 lần để Pin nạp xả các cell pin bên trong. Sau đó có thể sạc tùy ý vì Pin Li-on cho phép sạc nhồi nên thời gian sử dụng lâu hơn, và khó bị chai Pin hơn.
  • Đối với pin Li-on thì chất lượng tốt hơn vì thế bạn có thể sạc khi nào mình muốn, có thể pin chưa hết cũng tranh thủ cắm sạc được mà không sợ chia pin.
  • Đối với pin Li-ion thì ta có thể sạc bất cứ lúc nào cần mà không sợ chai pin. ( nhưng tốt nhất hết pin mới sạc sẽ đảm bảo được tuổi thọ lâu dài, vì tuổi thọ pin Li-ion được tính theo chu kỳ sạc, ta nên hạn chế sạc khi chưa cần thiết)

c. Một số điều cần lưu ý khi sạc pin bộ đàm

  • Nên sạc pin khi đã sử dụng hết, sạc xong để pin nguội mới lắp vào máy để dùng.
  • Thực hiện xả pin đúng kỹ thuật và thường xuyên để đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Cần quan sát kỹ khi sạc pin cũng như lắp pin vào máy bộ đàm để tránh trường hợp đảo cực.
  • Nếu không dụng máy trong một thời gian dài, bạn nên sạc đầy pin và tháo rời khỏi máy bảo quản trong hộp đựng của nó, cứ 1 tháng tiến hành sạc 1 lần.
  • Hãy bật lại và vặn nhỏ âm lượng lại sau khi tắt hẳn bộ đàm trong vòng 10 hay 15 phút nếu bộ đàm bạn đang trong tình trạng sắp hết pin mà bạn không có thời gian hoặc không có chỗ sạc.
  • Bạn cũng cần chú ý những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến pin. Không để pin tiếp xúc trực tiếp với hóa chất và đặc biệt là nước. Và hãy nhớ sử dụng pin chính hãng để có chất lượng pin tốt hơn và hạn chế tối thiểu các trường hợp cháy nổ khi đang sạc.
 Như vậy có thể thấy được việc lựa chọn pin cho bộ đàm đản bảo độ bền và tuổi thọ không chỉ phụ thuộc vào chất liệu sản xuất pin mà còn phụ thuộc vào cách sạc pin cho thiết bị. Cho nên cần thực hiện sạc pin, sử  dụng pin, xả pin và cất giữ bảo quản nhằm đảm bảo hiệu suất hoạt động của thiết bị.

cách sạc pin máy bộ đàm đúng

Độ bền và tuổi thọ của pin không chỉ phụ thuộc chủ yếu vào loại chất liệu sản xuất pin mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác trong quá trình sử dụng như: sạc pin, sử dụng pin, xả pin và bảo quản cất giữ pin sạc.

2. Nếu sạc pin đúng cách

Sạc pin là công việc đơn giản nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến độ tuổi của pin cũng như hiêu xuất hoạt động của máy. Nêú sạc đúng cách thì tuổi thọ của pin có thể tăng đáng kể. Thông thường tuổi thọ của pin Ni-cd là 2 năm, pin Ni-MH 18 tháng, pin Li-on 18 tháng.

sạc pin máy bộ đàm

Sạc pin bộ đàm đúng cách là điều mà bạn nên quan tâm để tăng thời gian sử dụng cũng như tuổi thọ của thiết bị.

III. Sử dụng bộ sạc đi kèm theo pin của nhà sản xuất để sạc là đã sạc pin máy bộ đàm đúng cách.

Khi mua sản phẩm bộ đàm, các bạn sẽ có 2 loại sạc kèm theo máy đó là bộ sạc nhanh và bộ sạc tiêu chuẩn. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lần lượt hai loại sạc pin này để hiểu rõ và sạc pin đúng cách nhất.

1. Bộ sạc nhanh

  • Là bộ sạc pin với dòng sạc (Ampe) cao, thời gian sạc pin ngắn từ 2 – 4 giờ. Các bộ sạc nhanh thường được thiết kế với bo mạch điều khiển sạc (sạc thông minh) nhằm để tránh trường hợp sạc quá mức, có thể gây hư hỏng pin hoặc gây ra những yếu tố không an toàn, nguy hiểm.
  • Khi sạc pin với bộ sạc nhanh ta cần phải chú ý đến tình trạng pin, nếu pin nóng quá mức thì nên lấy pin ra và ngưng sạc đợi đến khi pin nguội bình thường rồi tiến hành sạc lại cho đến khi pin thực sự đầy. Đối với pin mới (mới mua hoặc để lâu giờ mới sử dụng lại) ta nên sạc 2 lần cho thật đầy rồi mới sử dụng.

2. Bộ sạc tiêu chuẩn

  • Là bộ sạc thường, thời gian sạc dài từ 8 – 16 giờ (hoặc hơn) tùy theo từng loại pin và loại sạc.
  • Khi sạc pin với bộ sạc tiêu chuẩn nếu là pin mới mua hoặc pin để lâu giờ mới đem ra sử dụng ta cần sạc từ 12 – 16 giờ trước khi sử dụng, những lần sau đó ta chỉ nên sạc trung bình 8 - 10 giờ để đảm bảo cho pin hoạt động lâu dài

bộ sạc pin máy bộ đàm
Để sạc pin máy bộ đàm, chúng ta thường sử dụng bộ sạc đi kèm theo pin của nhà sản xuất.

Trên đây là cách hướng dẫn sạc Pin bộ đàm đúng cách, nếu trong quá trình sử dụng gặp phải bất cứ vướng mắc nào vui lòng liên hệ với Địa Long để được hỗ trợ sớm nhất theo Hotline: 0937 789 112. Ngoài ra nếu muốn mua bộ đàm các loại: bộ đàm Motorola, Icom, Kenwood chính hãng chất lượng cao với giá thành tốt nhất thì bạn có thể đặt mua qua điện thoại hoặc đến trực tiếp văn phòng công ty tại địa chỉ: 17A/8 Đường số 22, phường Linh Đông, quận Thủ Đức, TP HCM. Chúc các bạn có được thiết bị an ninh chất lượng, hiệu quả cho thời gian sử dụng lâu dài!

Đối tác