Lợi thế khi sử dụng máy GPS RTK so với máy toàn đạc

I. Máy định vị vệ tinh 2 tần số sử dụng công nghệ đo RTK sở hữu những ưu thế vượt trội

  • Công nghệ đo GPS RTK đã không còn xa lạ tại Việt Nam. Là một công nghệ mới, tiên tiến. RTK là viết tắt của Real-Time Kinematic ( Đo động thời gian thực) – Là một kỹ thuật được sử dụng để tăng độ chính xác của tín hiệu GPS bằng cách sử dụng một máy thu GPS 2 tần số đặt cố định – gọi là trạm tĩnh ( Base Station) để thu và gửi tín hiệu đến máy GPS 2 Tần Số đang chuyển động – gọi là trạm động ( Rover Station).
  • GPS RTK là công nghệ đo với khả năng đo chi tiết ở khoảng cách lớn, tốc độ đo nhanh, giảm tối đa ảnh hưởng của sai số do người đo đến kết quả đo. Thời gian đo thực địa chỉ bằng 1/3 và nhân lực bằng 1/2 so với phương pháp đo sử dụng máy toàn đạc điện tử.
Công nghệ đo GPS RTK đã không còn xa lạ tại Việt Nam. Là một công nghệ mới, tiên tiến

Công nghệ đo GPS RTK đã không còn xa lạ tại Việt Nam. Là một công nghệ mới, tiên tiến

II. Việc áp dụng công nghệ đo RTK hiện được đánh giá cao về độ chính xác trong quá trình làm việc

  • Không đòi hỏi phải thông hướng ngắm giữa các điểm đo đạc.
  • Thời gian thi công được rút ngắn khi sử dụng máy thu GPS. Với khả năng đo chi tiết ở khoảng cách lớn, trạm máy ít phải di chuyển, nên tốc độ đo nhanh, do chỉ phụ thuộc vào khả năng tiếp cận điểm đo của người  đo. Với một máy đo, người đo có thể đạt đến con số 600 đến 700 điểm trên một ngày lao động khi đo vẽ bản đồ địa chính tỷ lệ lớn ở vùng quang đãng, đồng ruộng trống và thời tiết tốt. Giá trị tọa độ của đỉnh thửa được thu trực tiếp tại thực địa không cần phải tính toán nội nghiệp.
  • Các kết quả của phép đo đạc sử dụng công nghệ GPS đều nằm trong một hệ tọa độ thống nhất trên toàn thế giới.
  • Số liệu đo đạc thu được bằng công nghệ GPS đều ở dạng số, rất dễ chuyển đổi sang cho các hệ bản đồ tự động và giảm tối đa ảnh hưởng của sai số do người đo đến kết quả đo. Cụ thể đối với khu đo tỷ lệ 1/2000 với số lượng điểm đo gần 500 điểm, sử dụng phương pháp GPS-RTK chỉ mất 02 ngày với 03 kỹ thuật viên. Cũng tương tự như số lượng điểm trên, nếu sử dụng phương pháp toàn đạc phải mất tới 06 ngày với 03 kỹ thuật viên. Như vậy, qua kiểm chứng thực tế giữa hai phương pháp, có thể kết luận rằng:“Phương pháp đo sử dụng GPS RTK trong đo vẽ bản đồ địa chính, thời gian đo thực địa chỉ bằng 1/3 và nhân lực bằng 1/2 so với phương pháp đo sử dụng máy toàn đạc điện tử”.
  • Nhân lực bố trí cho từng tổ đo ít. Nếu khu vực cần đo di chuyển thuận lợi chỉ cần bố trí mỗi tổ đo một người là có thể tiến hành đo. Với một trạm tĩnh có thể làm việc với nhiều trạm động. Không cần đến người đi gương, ghi sổ, vẽ sơ đồ và phát triển trạm máy.
Phương pháp đo sử dụng GPS RTK có thời gian đo thực địa ngắn hơn, kết quả đo chính xác cao hơn và tốn ít nhân lực hơn so với phương pháp đo sử dụng máy toàn đạc điện tử

Phương pháp đo sử dụng GPS RTK có thời gian đo thực địa ngắn hơn, kết quả đo chính xác cao hơn và tốn ít nhân lực hơn so với phương pháp đo sử dụng máy toàn đạc điện tử

 
Chi phí đầu tư cho thiết bị GPS RTK cao hơn nhưng để cạnh tranh với các công ty khác trong cùng lĩnh vực và có được các dự án đo đạc lớn thì việc đầu tư trên là cần thiết.
Nếu có bất kỳ thắc mắc về công nghệ hay các sản phẩm GPS, hãy liên hệ đến chúng tôi – Công ty TNHH Địa Long qua hotline 0988 932 779, để được đội ngũ tư vấn hỗ trợ và hướng dẫn tận tình, chu đáo nhất. Trân trọng!

Đối tác